Breaking
Wed. Sep 4th, 2024

ปส. เปิดเวทีเสวนา “มองต่างมุม SMRs for net Zero” อนาคตเทคโนโลยีนิวเคลียร์

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ร่วมกับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย ร่วมเสวนาเปิดมุมมองเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดจิ๋วหรือเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์กำลังขนาดเล็กแบบโมดูลาร์ (Small Modular Reactor; SMRs) ในบริบทของความต่างบนบทบาทหน้าที่ ตลอดจนความพร้อมของหน่วยงานกำกับ วิจัย พัฒนากำลังคน ฯลฯ หากในอนาคต SMRs สามารถตอบโจทย์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้

ในวันนี้ (23 กรกฎาคม 2567) รศ.ดร. พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เลขาธิการ ปส. เปิดเผยว่า การเสวนา “มองต่างมุม SMRs for net Zero” ภายใต้งาน “อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND ณ ห้องประชุม 208 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และถ่ายทอดสดผ่าน Facebook live หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าร่วมทั้ง onsite และ online มากกว่า 200 คน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการผลักดันสร้างการรับรู้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์กำลังขนาดเล็กแบบโมดูลาร์ (Small Modular Reactors; SMRs) รวมทั้งแลกเปลี่ยนมุมมองต่าง ๆ ของแต่ละหน่วยงานเกี่ยวกับประเด็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ SMRs ทั้งในมุมของหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัย วิจัยและพัฒนา การพัฒนากำลังคน ตลอดจนแนวโน้มในอนาคตของการผลิตพลังงาน ซึ่งงานในวันนี้ได้รับเกียรติจาก 4 หน่วยงานพันธมิตรที่เข้าร่วมเสวนา ได้แก่
1. รศ.ดร.ธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
2. นายศิริวัฒน์ เจ็ดสี ผู้ช่วยผู้ว่าการวิศวกรรมและก่อสร้างโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
3. รศ.ดร. สมบูรณ์ รัศมี ภาควิชาวิศวกรรมนิวเคลียร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4. นางสุชิน อุดมสมพร สมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย
และ 5. นางเพ็ญนภา กัญชนะ รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

นอกจากนี้ในช่วงบ่ายของวันนี้และ 24 กรกฎาคม 2567 ยังมีการให้ความรู้ “SMRs Technology for the future” ที่จะพาผู้เข้าร่วมไปเปิดโลกแห่งอนาคตกับเทคโนโลยี SMRs เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กที่สามารถผลิตกำลังกระแสไฟฟ้าที่ต่ำกว่า 300 MWe ที่ผลิตและประกอบเบ็ดเสร็จจากผู้ผลิต สามารถนำไปประกอบติดตั้งในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว จากผู้เชี่ยวชาญจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) และผู้แทนประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา แคนาดา สาธารณรัฐเกาหลี เดนมาร์ก ฝรั่งเศส สาธารณรัฐประชาชนจีน และรัสเซีย ณ ห้องประชุม 210AB ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับผู้ที่สนในสามารถรับชมผ่าน Facebook live: Atoms4Peace สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

อีกทั้งผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND” ซึ่งจัดโดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยงานนี้จะพาทุกท่านไปสัมผัสกับองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม บนพื้นที่กว่า 23,000 ตารางเมตร กับนิทรรศการ 6 โซนไฮไลต์ โดยพบกับบูท ปส. ได้ที่โซน F กับนิทรรศการ “Atoms for Future” ตั้งแต่วันนี้ – 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 0 2596 7600 ต่อ 1110,1120

By admin

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *